Tại sao cần quản doanh nghiệp theo từng dự án ?

Chắc hẳn ai cũng biết đến chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh mang thương hiệu McDonald's, với số lượng chi nhánh hiện nay đến hơn 36.000. Lần đầu tiên sau hơn 40 năm phát triển, gã khổng lồ này đã chính thức thu hẹp quy mô khi đóng cửa hàng loạt cửa hàng thức ăn nhanh mang tên thương hiệu McDonald’s. Theo đó, công ty sẽ đóng cửa hơn 700 cửa hàng kinh doanh yếu kém trong năm 2015, hầu hết đều tập trung ở Mỹ.

 

Việc để tụt mất thị phần tại thị trường lớn như Mỹ khiến McDonald’s ráo riết tìm kiếm những thị trường tiềm năng hơn ở ngoài nước. Đây chính là nguyên nhân công ty này đầu tư và mở hàng trăm cửa hàng tại châu Âu và châu Á. Trong đó, Pháp được xem là một trong những thị trường mang lại thành công nhất cho McDonald. Công ty hiện có 1.200 địa điểm ở đây và đang đầu tư hơn 200 triệu Euro để mở rộng hơn nữa. 

Hành động thu hẹp hàng loạt cửa hàng cho thấy các nhà quản trị công ty McDonald luôn theo dõi, kiểm soát doanh thu, chi phí, lợi nhuận của mỗi chi nhánh trong từng khu vực cụ thể, từ đó tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu tại khu vực châu Mỹ để đưa ra giải pháp và các quyết định kịp thời. Đây cũng là bài toán các doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt, vấn đề về quản lý dự án cụ thể theo mỗi phòng ban, chi nhánh. Bởi thực tế, có nhiều doanh nghiệp vẫn kinh doanh sinh lời, nhưng nhà quản trị không nhìn thấy ẩn sau khoản lợi nhuận đó có sự bù đắp giữa các bộ phận kinh doanh đạt kết quả với những bộ phận còn lại, từ đó không đưa ra được định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp.

Để giải quyết bài toán trên, mục đích biết được chi tiết, cụ thể về doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo từng dự án, từng phòng ban hay chi nhánh của doanh nghiệp. Phần mềm MYOB cung cấp tính năng quản lý theo job, giúp việc quản lý dự án trở nên dễ dàng, hiệu quả. Bạn là chủ một doanh nghiệp với nhiều chi nhánh khắp cả nước, đang đau đầu với hàng loạt câu hỏi, chi nhánh nào đang làm việc hiệu quả, cần thay đổi, điều chỉnh chiến lược tăng giảm doanh thu, chi phí khu vực nào cho hợp lý. Giờ đây, chỉ cần ngồi một chỗ, sử dụng phần mềm MYOB, bạn có thể nắm bắt được tình hình hoạt động tất cả chi nhánh của công ty để đưa ra chiến lược đúng đắn nhất.

Thuộc ban quản trị của một công ty xây dựng, đang loay hoay với cách kiểm soát lợi nhuận từng dự án cụ thể. Với sự hỗ trợ của tính năng quản lý theo dự án trong MYOB, bạn dễ dàng có được những số liệu chính xác về chi phí mua sắm thiết bị, dụng cụ, chi phí nhân công, chi phí quản lý, các chi phí khác cũng như doanh thu cho mỗi dự án. Thông qua đó, biết được dự án nào đang chi phí hợp lý theo kế hoạch và sớm phát hiện những dự án còn sai sót hay gặp khó khăn để khắc phục kịp thời.

Với MYOB, có thể quản lý dự án theo job chỉ qua 3 bước:

+ Tạo job

+ Ghi nhận doanh thu, chi phí

+ Xuất báo cáo

Bên cạnh những tính năng cơ bản, quản lý theo job còn cho phép phân bổ chi phí dùng chung cho nhiều dự án, phòng ban, chi nhánh. Ngoài ra, có thể sử dụng job để lên dự toán ngân sách ban đầu, ước tính lợi nhuận dự kiến. Thông qua số liệu từ báo cáo dự toán ngân sách, so sánh sai khác giữa doanh thu, chi phí thực tế so với dự kiến theo phần trăm tiến độ hoàn thành để đưa ra các quyết định, thay đổi cho phù hợp.